วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

สมศ.ปรับเกณฑ์ประเมินโรงเรียนให้คะแนนพิเศษถ้ารับเด็กบกพร่องการเรียนรู้

สำนักข่าวไทย 24 มี.ค.-นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับหลักเกณฑ์การประเมินโรงเรียนโดยให้น้ำหนัก โรงเรียนที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางสมองหรือเด็กพิการ เช่น เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) เด็กสมาธิสั้น (ADHD) เด็กออทิสติก ระดับที่ไม่รุนแรง กลุ่มเด็กยากจนพิเศษที่ผลการเรียนต่ำ เด็กที่มีปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมทางเพศและความรุนแรง เป็นต้น หลังจากที่ผ่านมาพบว่าเงื่อนไขในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาที่ส่วน ใหญ่เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนของผู้เรียนเป็นค่าน้ำหนักสำคัญ ส่งผลกระทบทางอ้อมให้โรงเรียนไม่พยายามรับเด็กที่มีปัญหาข้อจำกัดเข้ามาดูแล เนื่องจากเกรงจะเสียคะแนนการประเมิน ทั้งนี้ มติดังกล่าวเป็นไปตามการประสานส่งข้อเสนอมาจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการ เรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เพื่อให้เป็นผลดีต่อการช่วยเหลือในการปรับตัวปรับพฤติกรรมของเด็กที่ด้อย โอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะมีผลต่อการลดอัตราการออกกลางคัน เพิ่มอัตราการจบการศึกษาให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสพัฒนาชีวิตได้อย่างทัด เทียมกับเด็กทั่วไป.-สำนักข่าวไทย
ที่มา : สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น