วิสัยทัศน์
โรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่
6
มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนเป็นผู้มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดีมีทักษะการคิดคำนวณเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อและใช้ในชีวิตประจำวัน มีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
พันธกิจ ( Mission )
1.
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อยู่ในสังคมโลกอย่างมีความสุข
2.
พัฒนาครูให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
3.
ร่วมมือกับชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนพัฒนาการศึกษา
เป้าประสงค์ ( Goal )
เป้าหมายการพัฒนา โรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟมีเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียน ดังนี้
1.
นักเรียนอ่านออกเขียนได้คล่องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีทักษะการคิดคำนวณและใช้เทคโนโลยีได้
2.
ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.
โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากชุมชน
กลยุทธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต
2
กลยุทธ์ที่ 1 ให้โอกาสทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐาน
กลยุทธ์ที่ 3 บริหารด้วยธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ 4 สืบสานคุณธรรม
กลยุทธ์ที่ 5 นำครูสู่มืออาชีพ
กลยุทธ์ โรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ
1.
ยกระดับคุณภาพนักเรียนใน 5
วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย
คณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
2.
พัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ใน 5 วิชาหลักที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.
การมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการของชุมชน ในการระดมพลังสมอง ระดมทรัพยากร
ในการพัฒนาวิชาการ และอาคารสถานที่
เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จุดเน้น
1.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4
2.
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อ่านคล่อง – เขียนคล่อง
3.
นักเรียนอ่านภาษาอังกฤษได้ เมื่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.
นักเรียนมีความสามารถในการคิดคำนวณ
5.
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และสุขภาพร่างกายแข็งแรง
6.
นักเรียนทำงานเป็น
7.
นักเรียนคิดวิเคราะห์ได้
8.
มีจิตสำนึกในการรักชาติ
เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ
โรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ ได้กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ จำแนกตามกลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่
1 ยกระดับคุณภาพนักเรียนใน 5 วิชาหลัก ได้แก่
ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม
ที่
|
เป้าหมายความสำเร็จ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
1.
|
โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2551
และเอกสารประกอบหลักสูตร
|
จำนวนหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2551
และเอกสารประกอบหลักสูตร
|
2.
|
ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้
|
-
นักเรียนร้อยละ 80
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ร้อยละ 4
-
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน NT ,
O-NET สูงระดับชาติ
|
3.
|
ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
|
ร้อยละ 50
ของผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนา
|
4.
|
ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ร้อยละ 80
ของครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ที่
|
เป้าหมายความสำเร็จ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
5.
|
ครูมีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง
|
-มีแบบวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง
-
ผู้เรียน ร้อยละ 80 ผ่านการประเมินตามสภาพจริง
|
6.
|
ครูนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
ร้อยละ 80
มีการวิจัยในชั้นเรียน
|
7.
|
ผู้เรียนมีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง
|
ผู้เรียนร้อยละ 100 มีสมุดออมทรัพย์
|
8.
|
ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
ทำงานเป็น
|
ผู้เรียนร้อยละ 100
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ
ผ่านการประเมินคุณภาพ
|
9.
|
โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน
|
ผู้เรียนร้อยละ 80
ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนภายในปี 2556
|
10.
|
โรงเรียนมีห้องสมุด
|
ผู้เรียนร้อยละ 80
เข้าใช้บริการห้องสมุดภายในปี
2556
|
12.
|
โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
|
จำนวนแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
|
13.
|
ห้องเรียนมีมุมค้นคว้าหาความรู้
|
จำนวนมุมค้นคว้าหาความรู้ในห้องเรียน
|
14.
|
แหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียนและมีภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
ผู้เรียนร้อยละ
100 มีการเรียนรู้โดยใช้
ภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
|
15.
|
ผู้เรียนมีอัจฉริยภาพทางคณิตศาสตร์
|
ผู้เรียนร้อยละ
3
ของแต่ละช่วงชั้นที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ได้รับ
การพัฒนาภายในปี 2556
|
16.
|
ผู้เรียนมีความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 60
|
ร้อยละของผู้เรียนมีความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
|
กลยุทธ์ที่
2 พัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ใน
5 วิชาหลักที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ที่
|
เป้าหมายความสำเร็จ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
1.
|
ครูมีจรรยาบรรณตามที่องค์กรวิชาชีพกำหนด
|
ครู ร้อยละ
100
ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
|
2.
|
ครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม
|
ครู
ร้อยละ 100 ดำรงชีวิตตามขนบธรรมเนียมประเพณี
ค่านิยมและวัฒนธรรมไทย
|
3.
|
ปรับทักษะการสอนภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
และคณิตศาสตร์
|
-
ผู้เรียน ร้อยละ 80
อ่านคล่องเขียนคล่อง
-
ผู้เรียน ร้อยละ 50 สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
-
ผู้เรียน ร้อยละ 80
มีทักษะการคิดคำนวณ
|
4.
|
บุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา
สามารถ
จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ
80
|
ร้อยละบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา
สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
ร้อยละ
80
|
5.
|
บุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา
ให้มีคุณภาพ
สามารถปฏิบัติงานได้ตามเกณฑ์
ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ
80
|
ร้อยละบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา
สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
ร้อยละ
80
|
6.
|
โรงเรียนมีสวัสดิการที่เหมาะสมและได้รับการ
ยกย่องเชิดชูเกียรติ
|
-
บุคลากร ร้อยละ80 มีความมุ่งมั่นใน
การทำงาน
-
บุคลากร ร้อยละ 100
ได้เลื่อนระดับสูงขึ้น
|
กลยุทธ์ที่
3
การมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการของชุมชน ในการระดมพลังสมอง ระดมทรัพยากร
ในการพัฒนาวิชาการ และอาคารสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ที่
|
เป้าหมายความสำเร็จ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
1.
|
โรงเรียนมีโครงสร้างการบริหารโรงเรียน
|
มีแผนผังโครงสร้างการบริหารงาน
|
2.
|
โรงเรียนมีข้อกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน
|
มีคำสั่งการปฏิบัติงาน
|
3.
|
โรงเรียนมีแผนพัฒนางานและแผนปฏิบัติงาน
|
มีแผนกลยุทธ์ระดับแผนงานรายปี
|
ที่
|
เป้าหมายความสำเร็จ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
4.
|
การบริหารงานแบบใช้โรงเรียนเป็นฐานและมีคณะทำงานที่เหมาะสมกับภาระงาน
|
-
ครู ร้อยละ 100 มีส่วนร่วมในการทำงาน
-
คณะกรรมการสถานศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงาน
-
ผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 80
มีส่วนร่วมในกิจกรรม
-
ร้อยละ 100 ของภาระงานมีคณะทำงาน
|
5.
|
ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ
ที่ขอความร่วมมือ
|
ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในท้องถิ่น
ร้อยละ
100
|
6.
|
เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนในโอกาสต่างๆ
ที่เหมาะสม
|
เข้าร่วมกิจกรรมของท้องถิ่น ร้อยละ
100
|
7.
|
ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรจากชุมชน
|
ชุมชนให้การสนับสนุนทรัพยากร ร้อยละ
80
ของความต้องการ
|
8.
|
ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
เป็นอย่างน้อย
|
-คณะกรรมการสถานศึกษาเข้าร่วมประชุม
ร้อยละ
90 ของเวลาประชุม
-ปฏิบัติงานตามมติที่ประชุมร้อยละ
100
ของมติ
|
9.
|
มีระบบเครือข่ายการบริหารงานโดยใช้เทคโนโลยี
|
มีระบบเครือข่ายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ครบทั้ง
4 ปี
|
10.
|
มีระบบสารสนเทศของทุกฝ่าย
|
ครู ร้อยละ 100
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น